ดิว.นินจา

ดิว.นินจา

Sunday, July 26, 2020

ฝึกอบรม IoT บน NETPIE 2020 ครั้งแรกของปี 2563

ตั้งแต่ต้นปีที่ NECTEC เปิดตัว NETPIE 2020 ปัญหาจาก COVID-19 ระบาดทำให้การจัดฝึกอบรมในปี 2563 ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งเวลานี้ที่ได้รับการผ่อนผันให้จัดได้โดยมีมาตรการ social distancing ที่เหมาะสม การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 จึงนับเป็นครั้งแรกของปีนี้ เนื้อหาหลักคือการพัฒนาอุปกรณ์ไอโอทีบน NETPIE 2020 โดยฝึกภาคปฏิบัติบนแพลตฟอร์ม ESP32 เป็นหลัก ช่วงท้ายกล่าวแนะนำการพัฒนาบน Raspberrry Pi

ในการฝึกอบรมใช้ฮาร์ดแวร์ ESP32 Dev Kit V1 ร่วมกับบอร์ด SGIoT V 1.1 (ซึ่งเป็นตัวเสริมให้ทำการทดลองง่ายขึ้นเท่านั้น) ส่วนการนำเสนอใช้ Powerpoint ที่วิทยากรจัดทำ ร่วมกับสไลด์เดิมของ อ.เต้ ที่สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บของ NETPIE โปรแกรมที่ใช้บนโน้ตบุกของผู้เข้าอบรมคือ Arduino IDE ที่ติดตั้ง ESP32 core+ไลบรารีสนับสนุน, MQTT box, และ nodeJS + node-red

หลังจากกล่าวถึงการใช้งาน NETPIE 2020 ขั้นพื้นฐาน ในช่วงบ่ายเป็นการฝึกภาคปฏิบัติ โดยผู้เข้าอบรมสร้าง Freeboard widgets สำหรับแสดงผลข้อมูลจากอัลกอริทึม FFT ในช่วงท้ายเป็นการทดลองใช้งาน node-red เพื่อรับส่งข้อมูลกับ NETPIE ผ่าน MQTT nodes และจบด้วยการสาธิต NETPIE 2020 บนแพลตฟอร์ม Raspberry Pi โดยเขียนโปรแกรมภาษา Python

การฝึกอบรมนี้จัดอยู่ในระดับกลาง (intermediate) สำหรับผู้ที่เคยเขียนโปรแกรมภาษา C บน Arduino มาบ้างแล้ว

เอกสารและซอฟต์แวร์ประกอบการฝึกอบรม

ภาพจากการฝึกอบรม

fig1
fig2
fig3
fig4
fig5

ตัวอย่างสไลด์

fig6
fig7
fig8
fig9

No comments:

Post a Comment

แนะนำหนังสือ “ตัวควบคุมป้อนกลับบนอินเทอร์เน็ตโดย ESP8266”

ปัจจุบันเมื่อกล่าวถึงอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ในยุคที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เ...