ดิว.นินจา

ดิว.นินจา

Tuesday, April 3, 2018

แนะนำการติดตั้งและใช้งาน NETPIE App บนมือถือ

NETPIE มีแอ็ปบนมือถือด้วยนะ รู้หรือยัง ? ตัวผู้เขียนเองยังต้องรับสารภาพว่าเพิ่งทราบข่าวนี้จากกลุ่ม Line ของผู้ฝึกอบรมในรอบเดียวกัน ดังนั้นบทความสั้นนี้จะกล่าวแนะนำการติดตั้งและใช้งานบนโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการ Android (ซึ่งความจริงแล้วสำหรับผู้ใช้งานโดยทั่วไปคงไม่ต้องแนะนำอะไรมาก เพราะขั้นตอนการติดตั้งก็เหมือนกับแอปมือถือทั่วไป) เมื่อติดตั้งแล้วจะสามารถเข้าสู่ Freeboard เพื่อแสดงผลและสั่งงานได้เหมือนกับบนเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ว่าการสร้าง และตั้งค่าต่างๆ ให้กับ widgets ไม่สามารถทำบน App ได้ (ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วคงไม่สะดวกอยู่แล้วที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือ)

เริ่มต้นโดยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ค้นหา app จาก Google Play พิมพ์ชื่อ NETPIE จะปรากฏหน้าสำหรับติดตั้ง เลือก INSTALL รอการดาวน์โหลดและติดตั้งจนเสร็จสิ้น จะเห็นไอคอนของ NETPIE

แตะที่ไอคอน จะเข้าสู่หน้าเริ่มต้น ที่สามารถล็อกอินหรือลงทะเบียนใหม่สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่มีบัญชี NETPIE ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะกรณีที่มีบัญชีอยู่แล้วเท่านั้น

แตะที่ LOGIN จะปรากฏหน้าจอสำหรับใส่ชื่อผู้ใช้หรืออีเมล์ และพาสเวิร์ด ป้อนข้อมูลเดียวกับที่เราเข้าบัญชี NETPIE ทางคอมพิวเตอร์

หลังจากแตะ LOGIN จะเห็น Freeboard ทั้งหมดที่เราสร้างเอาไว้ เลือกตัวที่เราต้องการทดสอบ

หากมีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เชื่อมต่ออยู่กับ NETPIE จะเห็นการแสดงผลผ่าน widgets ที่สร้างไว้

เนื่องจากหน้าจอของโทรศัพท์มีพื้นที่น้อยกว่าคอมพิวเตอร์ Widget ทั้งหมดจะถูกแสดงเป็นคอลัมน์เดี่ยว เลื่อนลงมาเพื่อตรวจสอบการแสดงผลว่ามี widgetsครบตามที่สร้างไว้ รวมถึง Feed View

ทดลองแตะที่ widget สำหรับควบคุม คือสไลเดอร์และสวิตช์เลือก สังเกตการเปลี่ยนแปลงของเอาต์พุต พบว่าการแสดงผลและสั่งงานใช้ได้ดีเหมือนกับบนจอคอมพิวเตอร์

สรุป

NETPIE App เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการควบคุมและแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือโดย NETPIE Freeboard ที่สร้างไว้ในบัญชีของเรา จากการทดสอบพบว่าใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ การใช้ App บนมือถือมีประโยชน์ในกรณีที่ต้องการสื่อสารกับอุปกรณ์จากสถานที่ภายนอกที่ไม่สะดวกจะใช้โน้ตบุ้ก หรือระหว่างเดินทาง ตัวอย่างเช่นการสั่งงานอุปกรณ์ควบคุมเครื่องปรับอากาศ แสงสว่าง หรือประตูอัตโนมัติก่อนถึงบ้าน แต่ไม่เหมาะสมกับการส่งคำสั่งที่เป็นข้อความที่มีความซับซ้อน หรือต้องมีการคำนวณโดยซอฟต์แวร์อื่นที่ไม่มีในโทรศัพท์

ณ เวลาที่เขียนนี้ NETPIE App ถูกออกแบบมาให้ใช้ในการแสดงผลและควบคุมเท่านั้น ไม่สามารถตั้งค่า สร้าง widget หรือ datasource ใหม่ และสามารถเข้าถึงได้แต่หน้าของ Freeboard ไม่สามารถเข้าหน้า Application หรือ Feed ได้ การพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของ NETPIE ยังต้องทำบนคอมพิวเตอร์

ลงทะเบียนฝึกอบรม IoT สำหรับงานควบคุมอุตสาหกรรมโดย ESP32 และ NETPIE (2561/2 : อาทิตย์ 22 เมษายน 2561)

No comments:

Post a Comment

แนะนำหนังสือ “ตัวควบคุมป้อนกลับบนอินเทอร์เน็ตโดย ESP8266”

ปัจจุบันเมื่อกล่าวถึงอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ในยุคที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เ...